Home » , , , , , , , , » Pee Mak : พี่มาก.. พระโขนง

Pee Mak : พี่มาก.. พระโขนง

Pee Mak  :  พี่มาก .. พระโขนง

ประเภทหนัง            : ตลก, สยองขวัญ
นำแสดงโดย            : มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, พงศธร จงวิลาส, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์, อัฒรุต คงราศรี,  กันตพัฒน์ สีดา
ผู้ผลิต                    : จีทีเอช  
วันที่เข้าฉาย            : 28 มีนาคม พ.ศ. 2556
ความยาว               : 115 นาที
Box Office           : ฿568.55 ล้าน / ทั่วประเทศ : ฿1,000 ล้าน (ทุนสร้าง ฿65 ล้าน)


พี่มาก..พระโขนง เป็นภาพยนตร์ไทยแนวตลกปนสยองขวัญ ออกฉายในปี พ.ศ. 2556 ซึ่งดัดแปลงจากเรื่องแม่นากพระโขนง ตำนานผีพื้นบ้านไทย ซึ่งนำเสนอในมุมมองใหม่ โดยมีการหักมุขไปมาตลอดเรื่อง และในตอนท้ายเรื่องถือเป็นการหักมุขโดยที่ทุกคนคาดไม่ถึง กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกุล ผู้มีชื่อเสียงจากผลงาน สี่แพร่ง ตอน คนกลาง, ห้าแพร่ง ตอน คนกอง และ กวน มึน โฮ 

Trailers


ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทย และเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุดของค่ายจีทีเอช ใช้ทุนสร้าง 65 ล้านบาท การผลิตใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท โดยเฉพาะการสร้างเรือนไทย 2 หลังขึ้นใหม่ และในฉากอื่น ๆ ที่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่หมด เช่น ฉากงานวัด ฉากสงคราม ในขณะที่ใช้งบค่าโฆษณาราว 20 ล้านบาทขึ้นไป


การเปิดตัวในวันแรกทำรายได้ไปกว่า 21.20 ล้านบาท และทะลุ 100 ล้านบาทภายในสี่วัน นับเป็นภาพยนตร์ไทยที่สร้างรายได้วันเปิดตัว ในวันที่ไม่ใช่วันหยุดสูงสุด เป็นอันดับสองรองจากภาพยนตร์เรื่อง สุริโยไท นอกจากนี้ ยังสร้างรายได้ในวันจันทร์ที่ไม่ใช่วันหยุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีรายได้รวม Box Office ประเทศไทย 559 ล้านบาท และมีรายได้รวมจากการฉายทั่วประเทศทะลุ 1,000 ล้านบาท




พี่มาก...พระโขนง เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ฉายในระบบ 4DX ได้รับการตอบรับจากหลายประเทศทั่วทั้งเอเชีย โดยเข้าฉายในประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศแรก ณ กรุงจาการ์ตา พร้อมกับการพบปะทีมนักแสดงและผู้กำกับ บัตรถูกจองเต็มทุกใบตั้งแต่เปิดให้ทำการจอง ถัดมาคือเข้าฉายที่ประเทศ ฮ่องกง, ตามมาด้วยเมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย, พม่า, กัมพูชา, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ลาว, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น และเกาหลี เป็นต้น

 

นิตยสาร เดอะ ฮอลลีวูด รีพอร์ตเตอร์ ในสหรัฐอเมริกา ได้นำโปสเตอร์ภาพยนตร์ พี่มาก..พระโขนง ขึ้นปกฉบับพิเศษ ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ บทความกล่าวถึง "การแข่งขันของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่าเป็นตลาดที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง โดยเฉพาะประเทศไทย ที่แต่เดิมภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดครองสัดส่วนรายได้ต่อปีมากกว่าเกือบเท่าตัว แต่ในระยะหลัง ภาพยนตร์ไทยได้รับความนิยมอย่างมาก จนให้รายได้ตีตื้นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด เช่น ภาพยนตร์เรื่อง พี่มาก..พระโขนง ของค่ายจีทีเอช

 

พี่มากเข้าฉายในพม่า ที่เมืองย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ โดยทำรายได้ดีเป็นปรากฎการณ์ และภาพยนตร์ก็โดนใจชาวพม่าที่ได้รับชมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นหนังผีผสมตลก โดยนำตำนานผีพื้นบ้านไทยมาตีความใหม่ และปรับเปลี่ยนมุมมองการเล่าเรื่อง ซึ่งคงเค้าโครงเรื่องเดิมไว้ได้อย่างลงตัว



พี่มากที่สิงคโปร์ทำรายได้สัปดาห์แรกไป $196,287 ดอร์ล่าสหรัฐ (ประมาณ 6 ล้านบาท) รายได้รวมรอบพิเศษ $248,455 ดอร์ล่าสหรัฐ รายได้เฉลี่ยต่อโรง $13,086 ดอร์ล่าสหรัฐ จากจำนวนโรงฉาย 15 โรง 

เรื่องย่อ . . . พี่มาก พระโขนง (2556)



ตัวละครเอกเปลี่ยนการเล่าเรื่องจากนางนาคเป็นพี่มาก ในมุมมองของฝั่ง คนเป็นทำให้เรื่องราวเปลี่ยนแปลงไป จากความรักที่พลัดพรากโดยแทบจะไม่มีโอกาสได้ร่ำลา เต็มไปด้วยแรงแค้น มาเป็นความรักของคนที่ยังอยู่และยังรักมั่นเสมอไม่เปลี่ยนแปลง... ใคร จะเป็นฝ่ายเสียสละมากกว่ากัน  อีกทั้งยังเป็นการเปิดมุมมองใหม่ ว่า "หนังผีที่ดี ไม่จำเป็นต้องน่ากลัวเสมอไป" 


ในสมัย กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เกิดภาวะสงคราม ชาวบ้านจำนวนมากถูกเกณฑ์ไปรบ “พี่มาก” จำต้องทิ้งเมียของเขาที่กำลังท้องแก่ไว้ที่บ้านเพื่อเข้าร่วมสงคราม “มาก” ได้พบและช่วยชีวิตเพื่อนทหารเกณฑ์สี่คนคือ เต๋อ เผือก ชิน และเอ จนท้ายที่สุดทั้งห้าคนก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน เมื่อสงครามยุติ “มาก” จึงชวนให้ทั้งสี่ไปเยี่ยมบ้านของเขาที่พระโขนง



เมื่อถึงพระโขนง “มาก” แนะนำให้ เต๋อ เผือก ชิน และเอ รู้จักกับ "นาก" เมียสาวแสนสวยของเขา และยังมี "แดง" ลูกชายวัยแรกเกิดด้วย เต๋อ เผือก ชิน และเอ ตัดสินใจพักแรมอยู่ที่พระโขนงสักระยะ โดยอาศัยบ้านหลังเก่า ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านของ “มาก”




ขณะนั้น เกิดมีข่าวลือหนาหูในหมู่ชาวบ้านว่า “นาก” เป็นผีตายทั้งกลม!! โดยต้นตอมาจากยายเปรียกเจ้าของร้านยาดอง แต่คนทั้งสี่ยังไม่ปักใจเชื่อ จึงพยายามพิสูจน์ด้วยวิธีการต่าง ๆ 




ต่อมายายเปรียกผู้ปล่อยข่าวลือ เกิดจมน้ำตายลอยขึ้นอืดอย่างน่าสยดสยอง ทำให้เต๋อ เผือก ชิน และเอ ปักใจเชื่อข่าวลื่อว่า “นาก” เป็นผีแน่ ๆ


ทั้งสี่ไม่กล้าบอกกับ “มาก” ไปตรง ๆ เพราะกลัวจะต้องพบจุดจบแบบเดียวกับยายเปรียก แต่เมื่อนึกถึงบุญคุณที่มากเคยช่วยชีวิต พวกเขาจึงตัดสินใจบอกความจริงให้มากรู้ เพราะคิดว่า “คนกับผีอยู่ร่วมกันไม่ได้”


ความน่าสะพรึงกลัวต่าง ๆ จึงเริ่มต้นขึ้น. . . แต่แล้วการที่ยิ่งขุดคุ้ย ก็ยิ่งสับสน จนทำให้ทุกคนต่างก็เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า ใครกันแน่ที่เป็น “ผี”


จนในที่สุดเพื่อนทั้งสี่ก็อดรนทนไม่ไหว ต้องบอกความจริงกับ “มาก” ไปว่า “นาค” ตายไปแล้ว เพียงแต่ยังเป็นข้อสงสัย ที่ไม่มีอะไรพิสูจน์ความจริงเด่นชัด และแม้เสียงร่ำลือจะหนาหูขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้ "มาก" เชื่อแม้แต่น้อย แถมยังพาแม่นาคไปเที่ยวงานวัดเสียอีก แต่เนื่องจากชาวบ้านต่างพากันกลัวแม่นาค ดังนั้น แม่นาคจึงต้องปลอมตัวด้วยการใส่หน้ากากผี เอะ.. ผีต้องปลอมเป็นผี เพื่อหลอกคนซ้ำซ้อนจริง ๆ


แต่ทว่า. . . ไม่นานนัก เรื่องราวก็ค่อยๆ เปิดเผย ความลับเริ่มถูกคลี่คลายจนกระทั่ง “มาก” ก็ได้รู้ความจริง ทุกคนจึงหันไปพึ่งพิงพระสงฆ์



“นาค” ตามมาอ้อนวอนให้ “มาก” กลับไปอยู่กับตน แต่ก่อนที่เรื่องราวต่าง ๆ จะวุ่นวายไป  ภาพยนตร์ก็เกิดการหักมุม โดย “มาก” ได้สารภาพว่า เขารู้มานานแล้ว



พี่มากสารภาพกับแม่นาค ว่า ถึงแม้พี่จะโง่ แต่ก็ไม่โง่ขนาดที่จะไม่รู้หรอกว่าเมียของพี่ตายไปแล้วและรู้มาก่อนที่จะพาแม่นาคไปเที่ยวงานวัดเสียอีก เขาจึงตอบกับนาคไปว่า “เขาคงอยู่ไม่ได้หรอก ถ้าไม่มีนาค”  เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป เชิญรับชมได้ในภาพยนตร์





Ref :
  

1 ความคิดเห็น:

Labels

 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Great Cinema - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger